Hotline: +84 909 393 329
+84 903 693 301

Lĩnh vực hoạt động

HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU Ở TRUNG QUỐC

Cập nhật: 19/11/2019 09:10


 

I. Đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc

(1) Cơ quan quản lý nhãn hiệu và các quy định mang tính nguyên tắc

(1a) Cục nhãn hiệu thuộc Tổng Cục quản lý hành chính công thương thuộc Quốc vụ viện là cơ quan chịu trách nhiệm về công tác đăng ký và quản lý nhãn hiệu trên phạm vi cả nước

(1b) Các nguyên tắc về cơ bản tương tự như ở Việt Nam như “Nộp đơn trước”, “Nguyên tắc đăng ký” (phải đăng ký thì mới được bảo hộ), “Nguyên tắc tự nguyện”

(1c) Các yếu tố cấu thành nhãn hiệu: Tất cả các dấu hiệu có khả năng phân biệt hàng hóa của cá nhân, pháp nhân hoặc tổ chức này với hàng hóa của cá nhân, pháp nhân, hoặc tổ chức khác đều có thể được đăng ký làm nhãn hiệu, bao gồm từ ngữ, hình vẽ, chữ cái, chữ số, dấu hiệu ba chiều, màu sắc và sự kết hợp các yếu tố trên

(2) Quy trình đăng ký:

 


II. Thẩm định nhãn hiệu:

Gồm hai giai đoạn: Thẩm định hình thức và Thẩm định nội dung

(1) Thẩm định hình thức

Cục nhãn hiệu tiến hành thẩm định xem xét về tính hợp lệ đối với các yêu cầu về mặt hình thức của đơn đăng ký nhãn hiệu. Các yêu cầu về mặt hình thức là các yêu cầu và điều kiện theo quy định về chủ thể nộp đơn, ngày nộp đơn, phân loại hàng hóa hoặc dịch vụ, lệ phí và phương thức nộp lệ phí. Nếu không đáp ứng yêu cầu về mặt hình thức, Cục nhãn hiệu sẽ yêu cầu bổ sung, sửa chữa hoặc không thụ lý, các đơn không qua được khâu thẩm định hình thức sẽ không được tiến hành thẩm định nội dung

(2) Thẩm định nội dung:

Gồm Ba nội dung: Thẩm định về dấu hiệu có khả năng làm nhãn hiệu; Thẩm định về tính phân biệt của nhãn hiệu; Thẩm định về quyền có trước của nhãn hiệu

(2a) Thẩm định về dấu hiệu có khả năng làm nhãn hiệu.

Các dấu hiệu không được sử dụng làm nhãn hiệu:

- Trùng hoặc tương tự với tên gọi quốc kỳ, quốc huy, quân kỳ, hiến chương của Trung Quốc, tên địa danh hoặc hình vẽ, tên vật thể kiến trúc tượng trưng cho cơ quan trung ương thuộc một địa điểm nào đó.

- Trùng hoặc tương tự với tên nước, quốc kỳ, quốc huy, quân kỳ của các nước khác, trừ trường hợp được phép của chính phủ nước đó

- Trùng hoặc tương tự với tên gọi, biểu tượng, logo của các tổ chức quốc tế liên chính phủ, trừ trường hợp được sự đồng ý của các tổ chức này hoặc không dễ gây nhầm lần cho công chúng

- Trùng hoặc tương tự với biểu tượng chính thức, dấu chứng nhận dùng để kiểm soát, chứng nhận, trừ trường hợp được ủy quyền

- Trùng hoặc tương tự với tên gọi, biểu tượng “Chữ thập đỏ”, “Trăng lưỡi liềm đỏ”

- Mang tính phân biệt chủng tộc

- Quảng cáo phóng đại và mang tính chất lừa dối

- Có hại cho phong tục đạo đức xã hội chủ nghĩa hoặc gây ảnh hưởng xấu khác (ví dụ về mặt chính trị, tôn giáo, phong tục)

(2b) Thẩm định về tính phân biệt của nhãn hiệu

Các trường hợp sau thiếu tính phân biệt, không được đăng ký làm nhãn hiệu

- Chỉ là tên gọi, hình vẽ, hình dáng của chính sản phẩm

- Chỉ thể hiện chất lượng, thành phần chủ yếu, công dụng, cách sử dụng, trọng lượng, số lượng hoặc các đặc tính khác của sản phẩm

- Các nhãn hiệu thiếu tính phân biệt khác: đường nét đơn giản, hình vẽ thông thường; Từ ngữ, hình vẽ, chữ số, chữ cái quá phức tạp hoặc sự kết hợp các yếu tố đó; Chỉ ra đồ đựng, bao gói thông dụng của sản phẩm hoặc hoa văn chỉ mang tính trang trí

Các nhãn hiệu trên đây có thể sử dụng nhưng không thể được đăng đăng ký, đây là điểm khác biệt với mục thẩm định ở mục (2a) trên đây

Tuy nhiên, các dấu hiệu này sau một quá trình sử dụng có được khả năng phân biệt, dễ nhận biết có thể được đăng ký làm nhãn hiệu

(2c) Thẩm định quyền có trước đối với nhãn hiệu

Thẩm định viên sẽ tra cứu và đánh giá nhãn hiệu yêu cầu đăng ký xem có trùng, tương tự với các đối chứng hay không. Nếu không trùng hoặc tương tự, đơn đăng ký sẽ được cấp văn bằng bảo hộ

 





Lưu ý
: Nội dung bài viết được đăng tải nhằm mục đích tuyên truyền pháp luật và để tham khảo, vấn đề cụ thể của Quý độc giả cần liên hệ với người có chuyên môn trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ và doanh nghiệp như luật sư chuyên về sở hữu trí tuệ, người đại diện sở hữu công nghiệp.

 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN – DỊCH THUẬT – SỞ HỮU TRÍ TUỆ Á ĐÔNG

Phòng F2&F3, Tòa nhà FOSCO, Số 2 Phùng Khắc Khoan, P. Đa Kao,
Quận 1, TP. HCM

Hotline:  0903 693 301 - Mobile: 0909 393 329

Tel: 028 3926 0120, 3926 0125

Email: info@a-dong.com.vn; consultant@a-dong.com.vn

Website: www.a-dong.com.vn; www.dangkynhanhieuonline.com
partner GSsis partner GSsis partner GSsis partner GSsis