ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI NHẬT BẢN

ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI NHẬT BẢN

Ngày đăng: 19/01/2021 04:07 PM

     Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4 và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam. Trong những năm gần đây, Việt Nam luôn duy trì xuất siêu sang Nhật Bản. Đó là lý do nhu cầu đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản của các doanh nghiệp Việt liên tục tăng trong thời gian gần đây. Để bảo vệ nhãn hiệu của mình khi đưa hàng hóa sang Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tiến hành đăng ký nhãn hiệu càng sớm càng tốt ở Nhật Bản để tránh việc bị mất tài sản quý giá này. Trường hợp nhãn hiệu bị chủ thể khác ở Nhật Bản đăng ký, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam có thể không được xuất khẩu đến nước này.

     

    HỒ SƠ ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI NHẬT BẢN (THÔNG QUA TỔ CHỨC ĐẠI DIỆN SỞ HỮU CÔNG NGHIỆP)

    - Mẫu nhãn hiệu (Chủ đơn có thể gửi bằng file mềm định dạng pdf, jpg, psd, png, …)

    - Giấy Ủy quyền (theo mẫu của Tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp ở Nhật Bản)

    - Danh mục hàng hóa/dịch vụ cần đăng ký: Áp dụng theo Bảng phân loại quốc tế hàng hóa/dịch vụ đăng ký nhãn hiệu (Bảng phân loại NI-XƠ)

    - Tài liệu yêu cầu hưởng quyền ưu tiên (nếu có)

     

    CÁC VÍ DỤ VỀ MẪU NHÃN HIỆU ĐÃ ĐĂNG KÝ TẠI NHẬT BẢN ĐƯỢC NỘP THÔNG QUA TỔ CHỨC ĐẠI DIỆN SHCN

     

    Nhãn hiệu kết hợp hình và chữ

     

    Nhãn hiệu màu sắc

                                         

     

    PHÂN NHÓM QUỐC TẾ HÀNG HÓA/DỊCH VỤ NI-XƠ

    Để đăng ký nhãn hiệu, chủ đơn phải phân nhóm hàng hóa/dịch vụ được áp dụng theo Bảng phân loại hàng hóa/dịch vụ Ni-xơ được Cục Sở hữu trí tuệ dịch từ bản tiếng Anh do Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố.

    Chi tiết Bảng phân loại có thể tham khảo tại trang web của Cục Sở hữu trí tuệ có địa chỉ sau:

    //ipvietnam.gov.vn/documents/20182/846385/%2819.11.19%29+Class+headings+Nice+11-2020_Final.pdf/6c13e9d3-f56c-4ace-b7d6-e1ee6cf118fe

    Ví dụ: Mỹ phẩm thuộc nhóm 3; Dược phẩm thuộc nhóm 5; Phần mềm máy tính thuộc nhóm 9; …

     

    Lưu ý: Bảng phân loại thường xuyên được cập nhật, do đó chủ đơn cần check bản mới nhất để áp dụng cho phù hợp.

     

    Đối với các hàng hóa/dịch vụ không có trong Bảng phân loại, chủ đơn cần phải kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực mới có thể phân nhóm được.

    Văn phòng luật sư A.D.V.N sẽ hỗ trợ phân nhóm hàng hóa/dịch vụ cho các chủ đơn nộp thông qua Văn phòng.

     

    CHỦ THỂ ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI NHẬT BẢN

    Các cá nhân hoặc pháp nhân Việt Nam có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản nếu họ có đại diện hợp pháp tại Nhật Bản. Nếu không có, đơn đăng ký nhãn hiệu này phải được nộp thông qua Tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp tại Nhật Bản.

     

    QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI NHẬT BẢN

     

    (Sơ đồ quy trình đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản)

    II. THẨM ĐỊNH NHÃN HIỆU

    Gồm hai giai đoạn: Thẩm định hình thức và Thẩm định nội dung

    (1) Thẩm định hình thức

    Một đơn đăng ký nhãn hiệu nộp cho JPO sẽ được kiểm tra để xem liệu nó có đáp ứng yêu cầu chính thức và thủ tục cần thiết hay không. JPO sẽ yêu cầu chủ đơn đăng ký nhãn hiệu bổ sung đơn đăng ký, chỉ định thời hạn hợp lý cho mục đích đó trong các trường hợp sau:

    - Tuyên bố về ý định đăng ký nhãn hiệu không rõ ràng;

    - Tên của người nộp đơn đăng ký nhãn hiệu không được nêu hoặc tuyên bố đó không đủ để xác định người nộp đơn;

    - Nhãn hiệu mà đăng ký được tìm kiếm không được nêu trong đơn;

    - Hàng hóa được chỉ định hoặc dịch vụ được chỉ định không được nêu.

    Bổ sung đơn đăng ký nhãn hiệu sẽ được thực hiện bằng cách gửi tài liệu bổ sung liên quan đến JPO trong thời hạn luật định. Nếu chủ đơn không gửi các tài liệu này trong thời hạn, JPO có thể hủy bỏ đơn đăng ký nhãn hiệu.

    (2) Thẩm định nội dung:

    Một cuộc kiểm tra sẽ được thực hiện về việc đơn đăng ký có đáp ứng các yêu cầu về nội dung hay không. Các nhãn hiệu sẽ bị từ chối nếu không đáp ứng các yêu cầu trong quá trình thẩm định nội dung như sau:

    - Các nhãn hiệu làm cho người tiêu dùng không thể phân biệt hàng hóa hoặc dịnh vụ của người nộp đơn với các sản phẩm thuộc chủ thể khác.

    - Các nhãn hiệu không thể đăng ký vì lợi ích công cộng hoặc để bảo vệ lợi ích cá nhân.

    Đơn đăng ký đáp ứng đủ các tiêu chuẩn bảo hộ thì Cơ quan sáng chế JPO sẽ Cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản cho người nộp đơn đồng thời đăng công bố công khai nhãn hiệu đó.

     

    HIỆU LỰC CỦA GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI NHẬT BẢN

    Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu tại Nhật Bản là 10 năm kể từ ngày nộp đơn (hoặc từ ngày ưu tiên, nếu có). Giấy chứng nhận Nhãn hiệu có thể được gia hạn hiệu lực nhiều lần, mỗi lần 10 năm và chủ sở hữu phải nộp lệ phí gia hạn. Đơn xin gia hạn hiệu lực bảo hộ nhãn hiệu có thể được nộp muộn trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày hết hạn hiệu lực và chủ sở hữu phải nộp lệ phí nộp muộn.

     

    MẪU GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI NHẬT BẢN

     

     

     

     

    Công ty TNHH Tư vấn - Dịch thuật - Sở hữu trí tuệ Á Đông là một tổ chức hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, được sáng lập và phụ trách bởi các luật sư, đại diện sở hữu công nghiệp do Cục Sở Hữu Trí Tuệ và Cục Bản Quyền Tác Giả cấp chứng chỉ hoạt động, có thâm niên hành nghề hơn 20 năm, kinh nghiệm chuyên sâu để xử lý hồ sơ đăng ký các đối tượng sở hữu trí tuệ như nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế/giải pháp hữu ích, bản quyền tác giả,....., cũng như các vấn đề có liên quan đến sở hữu trí tuệ như giám định, giải quyết tranh chấp sở hữu trí tuệ, môi giới mua bán nhãn hiệu,….

    CÔNG TY TNHH TƯ VẤN – DỊCH THUẬT – SỞ HỮU TRÍ TUỆ Á ĐÔNG

    Phòng F2&F3, Tòa nhà FOSCO, Số 2 Phùng Khắc Khoan, P. Đa Kao, Quận 1, TP. HCM

    Hotline:  0903 693 301 - Mobile: 0909 393 329 – 0979 038 040

    Tel: 028 3926 0120 - 3926 0125

    Email: info@a-dong.com.vn; consultant@a-dong.com.vn; email@a-dong.com.vn

    Website: a-dong.com.vn; dangkynhanhieuonline.com; adong-ip.com

     

    Bài viết khác: