THỦ TỤC THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CÔNG TY

THỦ TỤC THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CÔNG TY

Ngày đăng: 19/07/2022 09:43 AM

    VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CÔNG TY LÀ GÌ

    Theo Khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 thì Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

     

    CHỨC NĂNG CỦA VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN LÀ GÌ

    - Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh, vì vậy, văn phòng đại diện không được thực hiện các hoạt động kinh doanh, phát sinh doanh thu.

    - Chức năng chính của văn phòng đại diện là văn phòng liên lạc; thực hiện hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và đối tác mới.

    - Thăm dò thị trường, hoặc quảng bá thương hiệu tới các tỉnh thành ngoài tỉnh thành đang đặt trụ sở.

     

    HỒ SƠ CẦN THIẾT ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CÔNG TY

    Căn cứ vào Khoản 2 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020Khoản 1 Điều 31 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp thì hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện công ty gồm:

    - Thông báo thành lập văn phòng đại diện;

    - Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập văn phòng đại diện;

    - Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu văn phòng đại diện.

     

    CÁC BƯỚC ĐỂ THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CÔNG TY

    Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ

    1.1. Chuẩn bị hồ sơ:

    Thành lập văn phòng đại diện công ty cần những thông tin và tài liệu như sau:

    - Thông tin doanh nghiệp: mã số doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp; tên doanh nghiệp, người đứng đầu văn phòng đại diện, địa chỉ văn phòng đại diện;

    - Giấy tờ cá nhân của người đứng đầu văn phòng đại diện (bản sao công chứng)

    - Trường hợp nộp hồ sơ thông qua Công ty Á Đông thì cần Giấy ủy quyền nộp và nhận hồ sơ từ Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

    Văn phòng sẽ tư vấn và gửi phiếu yêu cầu cung cấp thông tin qua email/ zalo để khách hàng cung cấp, dựa trên những thông tin đã cung cấp từ khách hàng để soạn bộ hồ sơ hoàn chỉnh trong vòng 1-2 ngày.

    1.2. Nộp hồ sơ:

    Hồ sơ đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện được nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh theo phương thức hình thức trực tuyến qua tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc chữ ký số công cộng. Trong vòng 03 ngày (làm việc) kể từ ngày nộp hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện theo Khoản 3 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020 Điều 33 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện thì Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập văn phòng đại diện biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

    Bước 2: Khắc dấu cho văn phòng đại diện công ty

    Pháp luật không yêu cầu bắt buộc văn phòng đại diện phải có con dấu của văn phòng đại diện. Do đó, việc văn phòng đại diện có con dấu hay không phụ thuộc vào quyết định của chủ thể có thẩm quyền của doanh nghiệp hoặc điều lệ doanh nghiệp.

    Con dấu văn phòng đại diện cũng được quy định như con dấu doanh nghiệp là:

    - Dấu bao gồm dấu được làm tại cơ sở khắc dấu hoặc dấu dưới hình thức chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

    - Doanh nghiệp quyết định loại dấu, số lượng, hình thức và nội dung dấu chi nhánh của doanh nghiệp.

    - Việc quản lý và lưu giữ dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty hoặc quy chế do doanh nghiệp, chi nhánh có dấu ban hành.

    Doanh nghiệp sử dụng dấu trong các giao dịch theo quy định của pháp luật.

    Theo đó, doanh nghiệp không có nghĩa vụ phải thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp nữa.

    Trong vòng 01 ngày kể từ ngày công ty có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện, Công ty Á Đông sẽ tiến hành sẽ khắc dấu pháp nhân.

     

    Được thành lập từ năm 2007 bởi đội ngũ luật sư, đại diện sở hữu công nghiệp, chuyên gia thuế, kế toán, Công ty TNHH Tư vấn - Dịch thuật - Sở hữu trí tuệ Á Đông chuyên tư vấn các lĩnh vực cho doanh nghiệp như thành lập, thay đổi, chuyển nhượng vốn, giải thể…. doanh nghiệp; tư vấn đầu tư; thuế, kế toán; điều kiện kinh doanh; công bố chất lượng sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm; thông báo, đăng ký website; tư vấn đăng ký mã số mã vạch,….

    CÔNG TY TNHH TƯ VẤN – DỊCH THUẬT – SỞ HỮU TRÍ TUỆ Á ĐÔNG

    Phòng F2&F3, Tòa nhà FOSCO, Số 2 Phùng Khắc Khoan, P. Đa Kao, Quận 1, TP. HCM

    Hotline:  0903 693 301 - Mobile: 0909 393 329 – 0979 038 040

    Tel: 028 3926 0120 - 3926 0125

    Email: info@a-dong.com.vn; consultant@a-dong.com.vn; email@a-dong.com.vn

    Website: a-dong.com.vn; dangkynhanhieuonline.com; adong-ip.com

     

    Bài viết khác: